Worlds 5-star airline

Một thoáng chợ bà Hoa xứ Quãng tại Sài Gòn

với người đất Quảng xa quê, đa số không một ai là lần khần đến chợ Bà Hoa nơi Dự án Bảy Hiền Tower, Q.Tân Bình.Chị Hạnh căn hộ chung cư cao cấp tuốt Q.Bình Thạnh nhưng hễ vào ngày cuối tuần là chị vượt hơn 10 cây số ghé chợ Bà Hoa chỉ để mua cân mì, ít rau sống để chế biến món mì quảng. Chị bảo: sợi mì nơi đây không giống những chỗ khác vì nó có dầu phộng thơm nức, có vị bùi bùi và béo. Rau cũng khác nữa, đa dạng được làm sạch, trộn chung gồm rau cải non, bắp chân sứ bào mỏng, xà lách, rau thơm, cọng giá phải dài, giòn ngọt.

không hẳn hai món này thì độ thơm ngon của tô mì quảng giảm gần một nửa.thế giới nói, không một ai ăn vặt bằng người Quảng. Thì nơi đây, chợ chiều gần giống chợ sáng, lúc nào cũng đầy các món ăn chơi và món nào cũng dễ dãi từ màu sắc đến nguyên liệu. Từ con ốc gạo bé tí như nửa cái móng tay lể hoài không hề thấy mỏi, bánh ít lá gai, bánh xèo ăn 10 cái mới thấy đã, ram tôm, ram bắp, đến món don ăn với bánh tráng nướng… món gì cũng có thể có.


Những các món ăn này nếu so với những người dân xứ khác có nhẽ quá thông thường, chẳng còn quyến rũ nhưng với người miền Trung, mọi người ăn Không phải để ưng ý cơn đói mà là do họ thấy nhớ, thấy thèm hương vị của quê, của mẹ, của rất nhiều ngày khó nhọc dù ngày nay cuộc sống đã sung túc hơn nhiều.




Một góc chợ Bà Hoa


Đi chợ Bà Hoa mà trả giá thì xem như... xong, khách thích thì mua, không thì thôi, khỏi ra giá, vì người bán rất… chảnh, chỉ nói đúng giá một lượt. Mà ngộ, dù chảnh nhưng khách không có thấy gì bực cơ mà còn Cảm Xúc ưng cái bụng vì giá “cộng thêm” là những mẹo nấu ăn, cách chọn đồ sao để cho sạch sẽ được người bán tận tâm san sớt, dù quý khách không hỏi.Chẳng hạn như trước đó khi chế tạo món nhộng trộn thì nhớ luộc sơ nhộng cùng với nước sôi để không trở nên ngộ độc hay củ nén, cháo trị sốt nhiều gừng với cây tía tô là đơn thuốc mà chị bán cá góc thường hay bày thấy lúc các bạn khụt khịt mũi...

Chị Ngân người ĐBSCL, lấy chồng miền trung bộ, cũng nhờ cái chợ này mà biết rằng tâm lý của mẹ chồng cần mẫn. Bởi qua các lần mua củ nén về ướp cá chuồn, được bà Hai bán sản phẩm lá xông mách, chị nhớ nhất câu ca dao mà bà hay ngâm nga: “Thương chồng nghĩ tới bà gia. Nghĩ đi, nghĩ lại có thêm bà con chi”.Chợ khác có bán rất là nhiều bánh tráng nướng được xếp thành từng chồng cao trong túi. với những người miền trung bộ, đa số món nào cũng có bánh tráng.


Từ bánh tráng xúc hến, mì quảng, phở, hủ tiếu, cháo… món nào có nước là có bánh tráng. Chị Thanh vừa nướng bánh vừa kể khi nghe đến tôi câu hỏi, ngày xưa khổ đau, bánh tráng như món ăn độn cho no bụng, ăn riết thành lề thói, không tồn tại tiếng bẻ bánh rắc rắc vui tai là thấy thiếu.Hôm nào muốn đổi vị hay ngân sách eo hẹp, chỉ còn 50.000 đồng là Anh chị có đủ ba món của bữa cơm ngon miệng, lại không lo thiếu chất. 20.000 đồng của món nhộng trộn chuối chát khế chua, 15.000 cho món mít luộc chấm mắm cái, phần giữ lại là món canh hến nấu rau muống.


những người ở chợ không lạ gì chú Ngọc Năm 2015 70 tuổi, khi đã rời vùng đất Duy Xuyên, Quảng Nam vào thành phố sài thành lập nghiệp hơn 40 năm nhưng đôi khi chú vẫn ghé thăm, đi một vòng chợ Bà Hoa chỉ vì thèm nghe và đã được nói giọng quê choa.Vậy đó, không cần máy lạnh, tiện ích, trong lành như siêu thị, chợ vẫn thực hiện trái đất nhớ, thương vì sự đơn sơ, dễ dãi và ấm lòng những người xa xứ.
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Hãy book vé máy bay đi Mỹ khám phá Thung lũng Yakima của Washington là nơi có nhiều loại sản phẩm lớn nhất ở Tây Bắc Thái Bình Dương, bao gồm 78% hoa bia được trồng trên toàn quốc?

    Lấy cảm hứng từ chất lượng của hoa bia địa phương, rượu nho và các loại trái cây khác, các nghệ nhân của Thung lũng Yakima đang chế biến thủ công đồ uống khiến chúng ta phải thốt lên "Chúc mừng". Xem thêm: vé máy bay giá rẻ đi San Diego .

    Trả lờiXóa